MẪU BÌA BẢN SKKN
UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG …………………………..
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
( Yêu cầu viết ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm SKKN đề cập,
độ dài không quá 30 từ)
Tên tác giả:
Lĩnh vực/ Môn:
Cấp học:
Tài liệu kèm theo (nếu có):
NĂM HỌC 2017 - 2018
|
Lưu ý: Ghi đúng lĩnh vực/ môn học theo bảng phân loại SKKN
Tài liệu kèm theo:Có thể là đĩa CD minh họa cho SKKN, mô hình, sản phẩm, phụ lục… (Không phải là đĩa CD ghi SKKN)
GỢI Ý NỘI DUNG CÁC PHẦN CHÍNH CỦA MỘT SKKN
Trang bìa (Phụ lục 4)
Mục lục
Danh mục chữ viết tắt (nếu có)
Cấu trúc của một SKKN: Được trình bày có 3 phần cơ bản như sau:
1. Phần thứ nhất: Đặt vấn đề (Lý do chọn đề tài)
- Trong phần này cần nêu rõ thực trạng của vấn đề mà tác giả đã chọn viết SKKN.
- Ý nghĩa và tác dụng của hiện tượng có trong giảng dạy, giáo dục, quản lý.
- Những mâu thuẫn giữa thực trạng (có những bất hợp lý, có những điều cần cải tiến, sửa đổi….) với yêu cầu mới đòi hỏi phải được giải quyết. Những hiệu quả rõ rệt mà SKKN này đã áp dụng.
- Từ những ý nghĩa đó, tác giả khẳng định lý do mình chọn vấn đề để viết SKKN, đặt tên SKKN cần được cân nhắc, chọn lọc sao cho phù hợp với nội dung chủ yếu mà người viết muốn trình bày trong SKKN.
2. Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề (Nội dung giải pháp, cải tiến)
Đây là phần quan trọng, cốt lõi nhất của một SKKN, do vậy người viết trình bày theo bốn mục chính sau đây:
2.1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm (các văn bản pháp quy, quy chế, quy định, hướng dẫn…): Tác giả cần trình bày tóm tắt những lý luận, lý thuyết bao gồm những khái niệm, những kiến thức cơ bản về vấn đề được chọn để viết SKKN. Đó chính là những cơ sở lý luận có tác dụng định hướng cho việc nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp, biện pháp khắc phục những mâu thuẫn, khó khăn tác giả đã trình bày trong phần đặt vấn đề.
2.2.Thực trạng vấn đề: Trong phần này người viết mô tả, làm nổi bật những khó khăn, những mâu thuẫn trong thực tế giảng dạy, giáo dục, quản lý mà người viết đang tìm các giải quyết, cải tiến.
2.3. Các biện pháp đã tiến hành (hoặc các cách ứng dụng, cách làm mới) Trình bày trình tự theo các bước cụ thể những giải pháp mới mà tác giả đã thực hiện nhằm làm cho công việc có chất lượng, hiệu quả cao hơn- Đây là phần trọng tâm của SKKN.
2.4. Hiệu quả SKKN: Đã áp dụng sáng kiến đó ở lớp, khối, đối tượng cụ thể nào. Trình bày rõ kết quả cụ thể khi áp dụng SKKN (có đối chiếu, so sánh với kết quả khi tiến hành công việc theo cách cũ)
3. Phần thứ - Kết luận, kiến nghị:
- Ý nghĩa của SKKN đối với công việc giảng dạy, giáo dục, quản lý.
- Những nhận định chung của người viết về việc áp dụng và khả năng phát triển SKKN.
- Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng SKKN của bản thân.
- Các ý kiến đề xuất (với lãnh đạo trương, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT) để áp dụng SKKN có hiệu quả.
4. Phụ lục (hình ảnh minh họa, phiếu hỏi, minh chứng(nếu có)
5. Tài liệu tham khảo