Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học.
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh được các thầy cô giáo nhà trường thường xuyên học tập, trao đổi để đưa vào các tiết dạy giúp học sinh hào hứng, tham gia vào các hoạt động học tập, lĩnh hội tri thức và phát triển năng lực của mình.
Tiêu biểu trong các tiết học thành công về vận dụng phương pháp dạy học tích cực đó là tiết Chuyên đề Luyện từ và câu do cô giáo Trần Thị Phương thực hiện. Tiết dạy tạo được không khí học tập hăng say cho học sinh và để lại ấn tượng sâu sắc cho người dự về sự thân thiện của cô – trò, tích cực tham gia các hoạt động học tập và niềm vui hăng say chiếm lĩnh tri thức của học sinh.
Chúc mừng cô giáo Trần Thị Phương và các em học sinh thân yêu !