Hiếu học là một trong những truyền thống ngàn đời của dân tộc ta, để tôn vinh truyền thống hiếu học và những con người hiếu học từ xa xưa, các triều đại phong kiến đã có nhiều hình thức khác nhau như dựng bia tiến sĩ, rước người đỗ đạt cao về làng,.... Hoàng Đế Quang Trung đã viết: "Xây dựng đất nước lấy dạy và học làm đầu, cai trị đất nước lấy việc dùng nhân tài làm cấp thiết". Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng và xây dựng nền giáo dục dân chủ mới, khi sinh thời, Người đã từng nói: "Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành". Chính vì lẽ đó mà tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời nhằm nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, đào tạo nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được coi là yếu tố hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
Chi hội khuyến học trường Tiểu học Nhân Chính được sự hướng dẫn của Hội Khuyến học phường, sự chỉ đạo của Chi bộ và sự đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường, trong những năm qua, chi hội khuyến học các trường đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, chi hội ngày càng phát triển, cả về số hội viên và chất lượng hoạt động của chi hội, từ chỗ chỉ có 25 đồng chí giáo viên năm học 2007 - 2008 đến nay chi hội đã có 50 hội viên( phát triển thêm 25 thành viên). Chi hội làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài:
1. Công tác tuyên truyền:
Chi hội khuyến học kết hợp với Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tuyên truyền trên loa phát thanh của nhà trường về tấm gương hiếu học, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập ở lớp, ở trường và các địa phương khác để các em lấy đó là tấm gương cùng nhau cố gắng trong học tập.
Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền tới cha mẹ học sinh trong những buổi họp cha mẹ học sinh về công tác khuyến học, về những điểm mới trong giáo dục như: nội dung, chương trình giáo dục các lớp, về đánh giá, xếp loại học sinh,… để cha mẹ các em hiểu và đồng hành cùng nhà trường trong mọi hoạt động.
2. Hoạt động của chi hội:
- Vận động sự ủng hộ tự nguyện của giáo viên, nhân viên, những nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh có điều kiện ủng hộ quỹ hội (mỗi giáo viên đóng góp 1 ngày lương).
- Xây dựng quỹ tình thương vì bạn nghèo ở các lớp.
- Vận động các mạnh thường quân là cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm tặng quà trực tiếp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật trong trường,….
* Hoạt động khuyến học:
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công nhiệm vụ các thành viên trong chi hội, xây dựng kế hoạch hoạt động của chi hội theo kế hoạch năm học của nhà trường và theo sự chỉ đạo của Hội khuyến học phường Nhân Chính. Các hoạt động của chi hội đều đi vào nề nếp và chiều sâu.
- Chi hội đã tư vấn cùng Ban liên tịch nhà trường xét miễn giảm cho học sinh con thương binh, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, hòa nhập.
- Hằng năm, chi hội cùng hội Chữ thập đỏ phường tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 5 học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Duy trì trợ cấp hàng tháng, trong cả năm học cho 04 học sinh, mỗi em 100 000 đồng để các em có điều kiện đến lớp học tập.
- Vận động các tổ chức xã hội, các công ty đóng trên địa bàn tặng mũ bảo hiểm cho học sinh nhân dịp đầu năm học mới,…
- Các lớp xây dựng quỹ tình thương ngay tại lớp để giúp đã các bạn trong lớp mình, mua sách vở, quần áo dịp Tết, đầu năm học, tặng sách giáo khoa cuối năm học và nhiều hoạt động trợ cấp khác.
- Khen thưởng giáo viên và học sinh các lớp có thành tích cao trong giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục, hoạt động khác của nhà trường.
- Động viên, khen thưởng con giáo viên, nhân viên đạt thành tích cao trong học tập,….
- Nhiều hội viên trong chi hội và gia đình hội viên đều là những tấm gương hiếu học, tích cực tham gia công tác khuyến học của nhà trường cũng như địa phương nơi mình sinh sống như gia đình cô giáo Trần Thị Phương, cô giáo Nguyễn Thị Giang Thanh, cô giáo Lê Thúy Hiền, cô giáo Lê Thị Thanh Mai,… Không những động viên, tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình học tập, các cô còn giúp đỡ, động viên, có nhiều biện pháp giúp đỡ học sinh khó khăn, khuyết tật, đặc biệt là các cháu tự kỉ, tăng động, chậm phát triển trí tuệ hòa nhập tốt cùng các bạn trong lớp như cô giáo: Đinh Thu Hà, cô giáo Bùi Thị Hảo, thầy giáo Nguyễn Hồng Việt,…
- Mỗi cô giáo trong trường đều là “Tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đều phấn đấu để đạt kết quả cao trong công việc của mình. Trong những năm học vừa qua nhà trường đã có 31/40 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp quận, 4 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi, thi thiết kế bài giảng điện tử, sáng tác bài hát cho học sinh cấp Thành phố. Tiêu biểu như cô giáo Nguyễn Thị Giang Thanh đạt giải Nhất trong kì thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm học 2015-2016, cô giáo Vũ Thị Thu Hương hai năm liền đạt giải thi Sáng tác bài hát cho thiếu nhi cấp Thành phố.
Chi hội Khuyến học trường tiểu học Nhân Chính cùng với Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài trong suốt những năm học vừa qua. Trong công tác khuyến học, giáo viên, học sinh và cha mẹ các em nhiệt tình ủng hộ, do vậy công tác khuyến học của nhà trường ngày càng phát triển.
Để công tác khuyến học, khuyến tài phát triển, chi hội khuyến học nhà trường đã thực hiện một số biện pháp:
+ Thường xuyên kết hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, các đoàn thể, tổ chức, xã hội, triển khai tốt công tác “Tạo điều kiện để học sinh khuyết tật ra lớp” nhằm huy động tối đa học sinh được đến trường và đảm bảo quyền lợi của các em trong học tập và các hoạt động, không những thế còn giúp học sinh trong lớp, trong trường được giáo dục tình cảm tương thân tương ái, sống không chỉ vì mình mà còn vì gia đình, vì mọi người và vì cộng đồng. Chi hội khuyến học chú ý đặc biệt đến học sinh có nguy cơ bỏ học để tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn (học sinh có hoàn cảnh khó khăn, éo le, học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật…) để xây dựng kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ những điều kiện tối thiểu để các em được đến trường. Nhờ sự nỗ lực như thế nên trong những năm qua, nhà trường không có học sinh bỏ học và học sinh được khen thưởng được nâng cao, có chất lượng hơn. Đặc biệt là trong số học sinh được khen thưởng có khá nhiều em nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật,...
+ Thường xuyên nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Chi bộ nhà trường, ban giám hiệu và tổ chức công đoàn. Chi hội đã phát động phong trào “Hết lòng vì học sinh thân yêu, kiên quyết không để một học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình hoặc vì hoàn cảnh kinh tế”. Với sự chỉ đạo đồng bộ như thế nên các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, các giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường đã tích cực hưởng ứng phong trào giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực với mục đích sao cho tất cả học sinh trong toàn trường đều được nhận sự giáo dục của nhà trường như nhau.
+ Ngoài công tác vận động học sinh ra lớp, nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm phát triển giáo dục toàn diện, trong năm học qua toàn trường đã huy động bằng nhiều nguồn khác nhau để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng vật chất cụ thể như sau:
- Huy động từ các mạnh thường quân, các phụ huynh, sự đóng góp của các hội viên hội
- Chi hội khuyến học nhà trường luôn thể hiện vai trò nòng cốt, liên kết phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường, cha mẹ học sinh để đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài; xây dựng quỹ khuyến học trong nhiều năm qua. Chi hội khuyến học đã cấp học bổng cho 32 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập; khen thưởng hàng trăm lượt học sinh đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện, nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp, giáo viên học tập nâng cao bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm động viên kịp thời và tạo điều kiện cho các cháu vượt khó, chăm ngoan học tập, thúc đẩy phong trào thi đua “ Dạy tốt - Học tốt - Quản lí tốt” và các cuộc vận động trong trường học.
Qua tổ chức và thực hiện các hoạt động, chúng tôt nhận thấy:
Chi hội cần đa dạng các hình thức vận động để có nguồn quỹ bền vững góp phần hỗ trợ, động viên phong trào học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, đặc biệt chú trọng công tác thi đua theo đúng chỉ đạo của ngành Giáo dục và Hội khuyến học về tất cả các mặt, kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc, xây dựng và nhân rộng điển hình các gương thực hiện tích cực hoạt động khuyến học của chi hội.