Thực tế dạy hiện nay cho thấy khi dạy HS lớp 4 học các dạng bài của mạch kiến thức giải toán có lời văn, hầu hết GV mới chỉ hướng dẫn HS giải theo 4 bước, đó là:
Bước 1: Đọc đề toán
Bước 2: Tóm tắt bài toán
Bước 3: Phân tích bài toán
Bước 4: Giải bài toán rồi thử lại các kết quả.
Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ dừng lại giúp HS thành thạo 4 bước giải nêu trên thì mới chỉ giúp HS tìm được lời giải và đáp số của từng bài dạy cụ thể mà chưa hề giúp các em rèn luyện trí thông minh và óc sáng tạo cho mình.
Thiết nghĩ, ngoài 4 bước giải như đã nêu ở trên đã được rèn luyện thành thạo. Chúng ta có thể tạo cho HS có thói quen tiếp 1 bước nữa đó là khai thác và phát triễn bài toán.
Sau khi HS giải xong bài toán và thử lại với kết quả đúng. GV nên hướng dẫn HS suy nghĩ bài toán còn có thể có cách giải khác không? Và từ bài toán này các em có thể đặt ra các bài toán khác như thế nào? Và giải chúng ra sao? Từ đó sẽ phát triển được trí thông minh và óc sáng tạo của học sinh.