Các qui tắc xây dựng các biện pháp và cách thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa để GDMT cho học sinh:
- Lựa chọn nội dung để tiến hành tổ chức: cần phải xem xét nội dung thể hiện tính ưu tiên của vấn đề môi trường. Sự lựa chọn này luôn phải tính đến các mối quan hệ như: phát triển/tác động, nguyên nhân/kết quả, vấn đề/giải pháp, suy nghĩ/hành động. Điều này quyết định đến việc lựa chọn nội dung phù hợp. Việc xác định và lựa chọn những vấn đề môi trường có liên qua trực tiếp đến học sinh nhằm thu hút các em giải quyết vấn đề bằng những hành động trách nhiệm .
- Thiết kế các hoạt động ngoại khóa về GDMT: Các hoạt động được thiết kế dựa vào nội dung được lựa chọn. GDMT dưới hình thức ngoại khóa là một quá trình chứ không phải một tiết học. Do đó về nguyên tắc mọi GV phụ trách đều có vai trò và trách nhiệm trong quá trình thực hiện.
Hiện nay GV đang đề cao các phương pháp tổ chức hoạt động, thiết kế việc làm cho học sinh; bởi vì thực tế cho thấy cung cấp kiến thức bằng lời giảng của thầy chưa phát huy hết sức mạnh thực tiễn của GV nhất là trong lĩnh vực GDMT.
Giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa:
- Tổ chức thi biểu diễn văn nghệ sưu tầm và hát các bài hát về môi trường vào các lần sinh hoạt chủ điểm.
- Tổ chức thi tìm hiểu về môi trường dành cho học sinh khối lớp 4, 5.
- Tổ chức đợt thi vẽ với chủ đề “Hành tinh xanh của chúng ta”, dành cho học sinh lớp 2, 3, 4, 5.
- Định hướng nội dung hình thức tập huấn hướng dẫn các trò chơi cho GV phụ trách và cán bộ lớp để GVPT tổ chức GDMT thông qua các giờ hoạt động tập thể của lớp.
- Tổ chức các đợt ra quân, lao động trồng cây, làm vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, bồn hoa ... theo định kỳ hằng tháng, có kế hoạch phân công khu vực cho các lớp chăm sóc cây, làm vệ sinh thường xuyên hằng ngày cho từng lớp được công khai bằng sơ đồ cụ thể. Đồng thời chỉ đạo các lớp tiếp tục phân công công việc cho từng tổ , từng học sinh của lớp, từ đó xây dựng hành vi, thói quen, biết quí trọng sức lao động và ý thức tự giác, tự bảo vệ môi trường của từng học sinh.
- Nhà trường có thể quyết định bất kỳ thời điểm nào trong năm để phát động cho học sinh tham gia tuần lễ “Vệ sinh môi trường” các nội dung như:
+ Tự chăm sóc cây trồng và cây cảnh, bồn hoa được nhà trường giao
+ Thường xuyên làm vệ sinh trường, lớp, vệ sinh cá nhân.
+ Không vứt rác bừa bãi, đi tiêu, đi tiểu đúng nơi qui định...
- Tổ chức hoạt động dã ngoại: một hoạt động diễn ra bên ngoài khung viên nhà trường bao giờ cũng là nguồn hứng thú vô tận đối với học sinh. Tùy theo qui mô của chương trình, thời gian của hoạt động dã ngoại thông qua đó để giáo dục cho học sinh.
- Thông qua hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh qua các đợt sinh hoạt chủ đề, chủ điểm trong năm để lồng ghép nội dung GDMT. Các nội dung GDMT có thể xem là một phần của chương trình hoạt động trong năm. Sau mỗi đợt hoạt động đều tổ chức tuyên dương khen thưởng kịp thời.